วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 10 Friday 30 October 2020




บันทึกครั้งที่10
วันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.

อาจารย์สั่งงาน และให้ไฟล์งาน ให้จับคู่ และไปหานิทานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  เกี่ยวกับสื่อลูกรักที่จะทำสื่อไปแนะแนวผู้ปกครอง







 
 คำศัพท์
                    1.Crow             นกกา
                    2.Water jug      เหงือกน้ำ
                    3.Cobble          ก้อนหิน                    
                    4.Tale               นิทาน
                    5.The media.    สื่อ
      ประเมิน
                 ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่ครูอธิบายงานและช่วยเพื่อนหาข้อมูลในการทำงาน
                 ประเมินเพื่อน: เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี
                 ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายงานได้เข้าใจ


วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 9 Friday 16 October 2020



บันทึกครั้งที่9
วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.

เนื้อหา
                    อาจารย์ได้แจกกระดาษแข็ง2ชิ้นเพื่อให้ได้ทำการทดลองเล่นที่เกี่ยวกับอากาศ พร้อมให้ตกแต่งสี สิ่งที่ทำคือ จานบิน 


ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษอ่อนคนละ1แผ่นเพื่อทำลุกยาง ให้ลอยได้นานที่สุด




          ต่อมาอาจารย์ได้ให้ปั้นดินน้ำมันยังไงก็ได้ให้ลอยน้ำได้ เราจะต้องปั้นให้เป็นถ้วย เพื่อที่จะได้ให้อากาศเข้าไปทำให้ดินน้ำมันลอยขึ้น ถ้าเราปั้นเป็นวงกลม มันจะไม่ลอย แต่ถ้าเราทำแบนๆแล้วทำเป็นถ้วย มันจะลอยขึ้น   


คลิป




                  ต่อมาให้จัดกลุ่มและคิดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ที่จะทำการสอนให้กับเด็ก

     คำศัพท์
           1.Rubber ball  ลูกยาง
           2.Plasticine    ดินน้ำมัน
           3.Boomerang  บูมเมอแรง
           4.float     ลอย
           5.Air       อากาศ
     ประเมิน
           ประเมินตนเอง     ร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานและตั้งใจที่อาจารย์แนะนำ
           ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจทำและคิดวิธีการทำของเล่นอย่างสนุกสนาน
           ประเมินอาจารย์ ให้ทำกิจกรรมที่หลายอย่างและอธิยายอย่างละเอียด






 

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 8 Friday 9 October 2020


บันทึกครั้งที่8
วันศุกร์ ที่ 9 ตุลาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.

ลากิจ
ได้ถามงานเพื่อนว่าอาจารย์สอนอะไรบ้าง สั่งงานอะไรบ้าง
เนื้อหา
                 อาจารย์ได้ให้ดุคลิปวิดีโอเกี่ยวกับน้ำและคุณสมบัติของน้ำ และการทดลองต่างๆ
   โดยจะสรุปเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับสมบัติของน้ำ ได้แก่
                1.สมบัติของน้ำ ของแข็ง ของเหลว ก๊าช
                2.การเกิดฝน
                3.การระเหย
                4.การขยายตัว
                5.ความหนาแน่
                6.แรงตึงผิว
                7.แรงกด

     อาจารย์ได้ให้ออกแบบของเล่น1ชนิด ที่เกี่ยวกับน้ำ โดยจับกลุ่ม5คน ช่วยกันคิด 


น้ำไหลไม่มีวันหยุด
ทำส่งเข้าไลน์ให้อาจารย์ดู



    คำศัพท์
                    1.Surface tension  แรงตึงผิว     
                    2.Pressure             แรงกด
                    3.water                  น้ำ
                    4.water turbine      กังหันน้ำ
                    5.Evaporation        การระเหย 
   ประเมิน
                    ประเมินตนเอง ตามงานตัวเองที่อาจารย์ได้สั่ง แล้วส่งเข้าไลน์
                    ประเมินเพื่อน  เพื่อนคอยให้คำปรึกษาและอธิบายงานให้เข้าใจ
                    ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตอบแชทและให้คำแนะนำเพิ่มเติม


วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 7 Wednesday 7 October 2020


บันทึกครั้งที่7
วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 13:00-16.00 น
(เรียนชดเชย)


เนื้อหา

            อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม5คน วาดรูปแหล่งน้ำต่างๆกลุ่มละหนึ่งแหล่ง ที่มีชื่อเสียง โดยให้วาดแต่รูปไม่ให้เขียนตัวหนังสือ เพื่อให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นทายว่าเป็นแหล่งน้ำที่ไหน ซึ่งกลุ่มของฉันได้วาด แม่น้ำฮัน เป็นแม่น้ำเกาหลี โดยจะวาดสัญญาลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดว่าที่นี่คือแม่น้ำฮัน จะมีสะพาน มีจุดชมวิวที่เด่นชัด มีแสงสีต่าง ๆ

        
      

              ต่อมาอาจารย์ได้ให้คิดสร้างสรรค์ในการทำสวนสนุกข้างแหละน้ำของตนเองที่ได้วาดไว้ โดยเป็นสไลเดอร์ในรูปแบบที่ใช้ดินน้ำมันกลิ้งลงมาให้นานและช้าที่สุด  แต่ละกลุ่มทำเสร็จก็นำมาแข่งกันว่ากลุ่มไหนจะได้นานที่สุด ทุกคนช่วยกันทำและออกแบบ 


คลิปการนำดินน้ำมันให้กลิ้งลงมา




สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก 

                                                                 

คลิปการนำดอกไม้ไปวางในถาดน้ำ




เนื่องจากกระดาษมีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ 
จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก
   
    ความรู้ที่ได้รับ  
              แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขายเป็นต้น
        
        ทักษะที่ได้รับ 
             ▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง
             ▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด
             ▸ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง
          วิทยาศาสตร์
            ▸ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
        คณิตศาสตร์
            ▸เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 
            ▸เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา
         เทคโนโลยี
            ▸อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 
          วิศวกรรม
           ▸การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง

     คำศัพท์
                    1.Rolling           กลิ้ง
                    2.Friction          เสียดทาน
                    3.Engineering   วิศวกรรม                    
                    4.Get creative   สร้างสรรค์
                    5.Design           ออกแบบ
      ประเมิน
                 ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์ระดมความคิดและทำตามหน้าที่
                 ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัด และสนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์
                 ประเมินอาจารย์: อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนานให้เด็กได้ใช้ความคิดตัวเองได้เต็มที่