วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Record 1 Friday 7 August 2020

 

บันทึกครั้งที่ 1
วันศุกร์ ที่ 7 สิงหาคม 2563

เนื้อหาที่เรียน
              วันนี้ก่อนจะเริ่มเรียน อาจารย์ได้ปฐมนิเทศเกี่ยวกับรายวิชาที่จะเรียน ชื่อวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เบื้องต้นอาจารย์ได้บอกคร่าว ๆ ว่าจะเรียนเรื่องไหน เรียนไปในทิศทางใด จัดประสบการณ์สอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไรให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย โดยรายวิชานี้จะมีการทดลองเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ด้วย จากนั้นก็พูดคุยข้อตกลงในการเรียนร่วมกัน การแต่งตัวให้ถูกระเบียบ เเละชี้เเจงเรื่องเเฟ้มสะสมผลงาน Blogger พร้อมชีเเจงเนื้อหาที่จะต้องมีใน Bloggre

                 โดยใน blogger จะต้องมีองค์ประกอบดังนี้

                        1 .  วิจัยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

                        2 .  ตัวอย่างการสอนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ 

                        3 .  บทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์

                        4 .  รูปและข้อมูลผู้เรียน รวมถึง ข้อมูลอาจาย์ผู้สอน

                        5 .  ปฏิทินและนาฬิกา

                        6 .  ชื่อบล็อกและคำธิบายบล็อก

                        7 .  เชื่อมโยง หน่วยงานที่สนับสนุน สสวท. แนวการสอน งานวิจัย บทความ สื่อ (เพลง นิทาน  เกม)

                       8 .  ชื่อบล็อกและคำอธิบายบล็อก 

                       9 .  การบันทึกอนุทินหลังเลิกเรียน 


                จากนั้น อาจารย์ได้ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในห้องเรียนโดยการ ตั้งคำถาม ถ้านึกถึงสื่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กจะนึกถึงสื่ออะไรบ้าง ตอบคนละ 1 สื่อที่นึกได้ พร้อมอธิบาย เช่น เกมการศึกษาตัวต่อ  สื่อเกี่ยวกับโลก เป็นต้นหลังจากนั้น อาจารย์เเจกกระดาษคนละ 1 แผ่น เเละให้หัวข้อรายวิชานี้ ถ้านึกถึงวิทยาศาสตร์จะนึกถึงการเรียนในเรื่องใด ทำเป็นรูปแบบผังความคิดหรือมายแม็ปปิ้ง



       จากนั้นให้นักศึกษา Add QR Code และให้จับกลุ่มกลุ่มละ 5 คน ใส่ชื่อสามาชิกลง พร้อมตั้งชื่อกลุ่ม และโพสต์งานลงกลุ่มตัวเอง เพื่อเป็นการส่งงาน

      


คำศัพท์ 
1. Science                   วิทยาศาสตร์
2. The experiment       การทดลอง
3. Nature                     ธรรมชาติ
4. Departments.         หน่วยงาน
5. Cycle                       วัฏจักร

การประเมิน

               - ประเมินตนเอง     ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม จดบันทึกสิ่งที่ต้องทำในแต่ละคาบเรียน
               - ประเมินเพื่อน      เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบาย และให้ความร่วมมือตอบคำถาม
               - ประเมินอาจารย์   อาจารย์เปิดโอกาสใหันักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และอธิบายงานที่ต้องทำในแต่ละคาบเรียนให้นักศึกษาเข้าใจตรงกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น