วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Record 11 Friday 6 November 2020


บันทึกครั้งที่11
วันศุกร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08:30-12.30 น.


แก้งานครั้งที่แล้ว และเพิ่มเติมงานงานคู่

สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก

 นิทาน สุนัขกับเงาเนื้อ


ในระหว่างที่เจ้าสุนัขกำลังกลับไปยังที่พัก มันได้เดินผ่านสะพานข้ามลำธารเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง แล้วเหลือบไปเห็นเงาสะท้อนของตัวเองในน้ำ ก็เข้าใจผิดคิดว่าเป็นสุนัขอีกตัวที่ออกหาอาหารเหมือนมัน แต่สุนัขตัวนั้นกลับมีเนื้อที่ชิ้นใหญ่โตและดูน่ากินกว่าของตัวเอง




"
ทำไมหมาตัวนั้นถึงได้กินอาหารที่ดีกว่าของข้า ข้าไม่ยอม ข้าขโมยเนื้อมาจากตลาดได้ ข้าก็ต้องขโมยเนื้อจากมันมาได้เหมือนกัน 

!เมื่อเจ้าสุนัขคิดได้ดังนั้น มันก็อ้าปากเห่าเงาของตัวเองอย่างดุดัน และนั่นก็ทำให้เนื้อที่มันคาบเอาไว้ ร่วงตกลงไปในลำธารแล้ว

จมหายไป



"อะไรกัน !หมาตัวนั้นหายไปไหน แล้วเนื้อของข้าล่ะ ! เนื้อของข้า !เจ้าสุนัขร้องอุทานเสียงดัง ก่อนจะรีบวิ่งตามหาชิ้นเนื้อที่หายไป ระหว่างนั้น เมื่อเจ้าสุนัขได้มองไปยังลำธารอีกครั้ง มันก็ได้ค้นพบว่า สุนัขอีกตัวที่เห็นก่อนหน้านี้คือตัวของมันเอง สุดท้ายเจ้าสุนัขก็ได้แต่เดินกลับที่พักไปด้วยความสิ้นหวังและหิวโซเช่นเดิม

    

ให้เด็กๆทำการทดลองเกี่ยวกับเรื่องแสงและเงา   

กิจกรรมการทดลอง การสร้างอุปกรณ์ขยายภาพด้วยตนเอง


มีขั้นตอนให้ผู้ปกครอง   ดังนี้

•     เตรียมอุปกรณ์ในการทดลอง ขวดน้ำและหนังสือ

•     ให้ผู้ปกครองตั้งคำถามกับลูกว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากเรานำขวดน้ำมาวางบนกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียนอยู่

•     พาลูกทำการทดลอง โดยการนำขวดที่ใส่น้ำมาวางบนกระดาษ

•     ถามลูกอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นและตรงกับที่คิดไว้ก่อนำการทดลองหรือไม่

•     พูดทวนอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากวางขวดน้ำบนตัวหนังสือ





ผลจากการทำการทดลอง

เด็กได้เรียนรู้เรื่อง แว่นขยายจากขวดน้ำขวดใส่น้ำก็สามารถส่องสิ่งต่างและขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นใช้ส่องแทนแว่นขยายในเบื้องต้นได้ ตามแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ที่ตัวหนังสือใหญ่ขึ้นเพราะมีการหักเหของแสง


คำศัพท์
                    1.Light and shadow  แสงและเงา
                    2.water bottle            ขวดน้ำ
                    3.book                       หนังสือ                
                    4.Experiment             ทดลอง
                    5.Deduction               การหักเห
      ประเมิน
                 ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่ครูอธิบายงานเพื่อจะได้แก้ไขงานให้ถูกต้อง
                 ประเมินเพื่อน: เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี
                 ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายงานได้เข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น