วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Record 4 Friday 28 August 2020

 



บันทึกครั้งที่ 4
วันศุกร์ ที่ 28 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.


การทดลอง เชือกไตร่น้ำ

เนื้อหา
         เป็นการนำเสอนการทดลองให้กับเพื่อนๆดูทีละคน การทดลองมีหลากหลายวิธี แต่การทดลองก็จะมีวิธีการขั้นตอนในการทำ
             1.ต้องแนะนำอุปกรณ์สำหรับการทดลองให้กับเด็กๆ เพื่อที่เด็กจะได้รู้จัก
             2.การแนะนำอุปกรณ์ต้องแนะนำที่ละอย่าง ละวางจากซ้ายไปขวาของเด็ก เนื่องจากเป็นการลงที่ถูกต้องเพราะว่า เราอ่านหนังสือจากซ้ายไปขวา
            3.เริ่มสาธิตการทดลองให้เด็กดู อาจจะให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำด้วย
            4.ต้องมีตั้งสมมุติฐานให้กับเด็ก เพื่อที่จะให้เด็กได้รู้จักการสังเกตการเปลี่ยนแปลงไหม
            5.พอทำการทดลองเสร็จจะต้องถามว่า ตรงกับที่เด็กคิดไหมและถ้าตรงหรือไม่ตรง ก็ให้เด็กๆลองคิดว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เด็กๆก็จะมีส่วนร่วมในการตอบและคิด
            6.สรุปให้กับเด็กฟังว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และตรงกับสมมุติฐานไหม

    👉การที่เราจะจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กจะต้องจัดสภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้เก็บเด็กด้วย
            ถ้าเด็กๆนั่งครึ่งวงกลม ครูไม่ควรที่จะอยู่กลางวง ครูควรอยู่บนเด้กเพื่อที่เด็กคนแรกจะได้มองเห็น

การทดลองเชือกไตร่น้ำ

อุปกรณ์
- บีกเกอร์
- เชือก
- แก้ว 2 ใบ 
- น้ำ
- สีผสมอาหาร
- สก็อตเทป

วิธีการทดลองเชือกไตร่น้ำ

1)นำสีผสมอาหารใส่บีกเกอร์และใส่นำลงไป
2)นำแก้วทั้ง 2 ใบเอาเชือกติดในแก้วแล้วติดสก็อตเทป
3)นำน้ำใส่แก้วอีกใบนึง พร้อมยกแก้วขึ้นให้เชือกตึงแล้วค่อย ๆ เทน้ำ น้ำมันจะไตร่เชือกลงมาสู่แก้วอีกใบนึง

สรุป
การที่น้ำไตร่เชือกได้นั้น เป็นเพราะมันเกิดแรงตึงผิว ซึ่งเกิดจากแรงดึงดูดของโมเลกุลของผิวสัมผัส ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ 
- Adhesive Forces (แรงยึดติด) คือแรงดึงดูดของโมเลกุลชนิดที่แตกต่างกัน เช่น เชือก + น้ำ ทำให้การเทน้ำออกมาทำให้น้ำไหลไตรเชือกลงมา แล้วโมเลกุลมันก็เกาะติดกันมา
- Cohesive Forces(แรงเชื่อมแน่น) แปลง่าย ๆ คือแรงดึงดูดของโมเลกุลชนิดเดียวกัน เช่น น้ำ + น้ำ มันเป็นโมเลกุลชนิดเดียวกัน 

          
คำศัพท์
            1.Adhesive Forces    แรงยึดติด
            2. Density                 ความหนาแน่
            3.Cohesive Forces    แรงเชื่อมแน่น
            4. Demonstration      สาธิต
            5. Serface Tension    แรงตึงผิว

ประเมิน
           ประเมินตนเอง ออกไปสาธิตวิธีการทดลองให้เพื่อนดูและตั้งใจดูเพื่อนสาธิตการทดลอง
           ประเมินเพื่อน ตั้งใจอธิบายในสิ่งที่ตนเองกับลังสาธิตการทดลอง
           ประเมินอาจารย์ อธิบายเพิ่มเติม และคอมเม้นให้เพื่อนๆที่ออกไปสาธิต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น