วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Record 3 Friday 21 August 2020

 


บันทึกครั้งที่3
วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.


 เพียเจต์ได้แบ่งลำดับขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาไว้ ขั้นดังนี้

                1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage) 
แรกเกิด - ปี ขั้นนี้เป็นขั้นของการเรียนรู้จากประสาทสัมผัส ในขั้นนี้พัฒนาการจะก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีการพัฒนาการเรียนรู้ การแก้ปัญหา มีการจัดระเบียบการกระทำ มีการคิดก่อนที่จะทำ การกระทำจะทำอย่างมีจุดมุ่งหมายด้วยความอยากรู้อยากเห็น และเด็กยังสามารถเลียนแบบ โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวแบบให้เห็นในขณะนั้นได้ ซึ่งแสดงถึงพัฒนาการด้านความจำที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 18-24 เดือน

                 2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage)    
ขั้นนี้จะอยู่ในช่วง 2-7 ปี ในระยะ 2-4 ปี เด็กยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง มีขีดจำกัดในการรับรู้ สามารถเข้าใจได้เพียงมิติเดียว 5-6 ปี เด็กจะย่างเข้าสู่ขั้น Intuitive Thought ระยะนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการคิด ที่ขึ้นอยู่กับการรับรู้กับการคิดอย่างมีเหตุผลตามความจริง 

                  3. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยรูปธรรม (Concrete Operational Stage)  
7-11 ปี เด็กจะมีความสามารถคิดเหตุผลและผลที่เกี่ยวข้องกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่ยึดอยู่เฉพาะการรับรู้เหมือนขั้นก่อน ๆ ในขั้นนี้เด็กจะสามารถคิดย้อนกลับ (Reversibility) สามารถเข้าใจเรื่องการอนุรักษ์ (Conservation) สามารถจัดกลุ่มหรือประเภทของสิ่งของ (Classification) และสามารถจัดเรียงลำดับของสิ่งต่าง ๆ (Seriation) 

                 4. ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม (Formal Operational Stage) 
ตั้งแต่อายุ 11 ปี เป็นช่วงที่เด็กจะสามารถคิดไม่เพียงแต่ในสิ่งที่เห็นหรือได้ยินโดยตรงเหมือนระยะก่อน ๆ อีกต่อไป แต่จะสามารถจินตนาการเงื่อนไขของปัญหาในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยพัฒนาสมมติฐานอย่างสมเหตุสมผลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งก็หมายถึงว่า ในระยะนี้เด็กจะมีความสามารถคิดหาเหตุผลเหมือนผู้ใหญ่นั่นเอง 

    นิยามของการเล่น
      
               เล่นคือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำผ่านวัตถุเพื่อลงเลือกเเละตัดสิ้นใจอย่างมีความสุข
การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้

การสังเกต/การชักถาม/เป็นวิธีการ

ครูจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการ 
  • เรื่องที่เด็กสนใจ
  • เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก
  • สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก 
  • พัฒนาการของเด็ก
การจัดการสอนให้กับเด็กมี 4 สาระสำคัญ
  •  เกี่ยวกับตัวเด็ก
  •  บุคคลและสถานที่
  •  ธรรมชาติรอบนตัว
  •  สิ่งแวดล้อม

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1.Concrete        รูปธรรม
2.Method.         วิธีการ
3.Planetarium   ท้องฟ้าจำลอง
4.Group            กลุ่ม
5.Principle.       หลักการ

ประเมิน

ประเมินตนเอง   : ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายและช่วยตอบคำถามกับเพื่อน ๆ

ประเมินเพื่อน     : ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม

ระเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับทฤษฎีและพัฒนา ให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย ๆ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น