วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Record 2 Friday 14 August 2020




บันทึกครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.


                 วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานในหัวข้อ วิทยาศาสตร์ เด็ก และ การจัดประสบการณ์ ว่านึกถึงอะไรบ้าง 

เด็ก

  พัฒนาการ  --> เด็กมีการเปลี่ยนแปลง เด็กต้องมีพัฒนาการทั้ง4ด้าน

  การเลี้ยงดู -->เพราะเด็กแต่ละคนต้องการเลี้ยงดูจากผู้ปกครองเพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน

  สื่อ            -->ป็นตัวช่วยและเป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งต่างๆผ่านสื่อได้ง่ายมากขึ้น

  การเล่น    --> คือการที่เด็กได้เรียนรู้กิจกรรมต่างๆผ่านการเล่น

วิทยาศาสตร์ 

  การทดลอง --> ทำให้เราได้หาคำตอบในสิ่งที่ต้องการจะรู้ผ่านการทดลอง

  สิ่งรอบตัว  -->เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเราและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

  การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ --> เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาและไม่สามารถควบคุมได้

  ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริง --> ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีคนสร้างขึ้นแต่เกิดขึ้นจริงและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

การจัดประสบการณ์

  แผนการจัดประสบการณ์ --> ช่วยทำให้ผู้สอนสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  การเล่น --> คือการที่เด็กได้เรียนรู้กิจกรรมต่าง ๆ ผ่านการเล่น

  สื่อ --> เป็นตัวช่วยและเป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเิกการเรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ผ่านสื่อได้ง่ายมากขึ้น




การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

        กิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่จัดประสบการณ์โดยให้เด็กเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริงและผู้ปกครองสามารถนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก วิทยาศาสตร์เน้นให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ให้เด็กเป็นคนช่างคิด ช่างสังเกตุ ในสิ่งต่าง ๆ ที่สนใจ ฝึกให้เด็กสามารถอธิบายและหาข้อสรุปในการทดลองต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเด็กเอง

คำศัพท์

The media   = สื่อ
The point    = ประเด็น
study          = เรียน
Observe      = สังเกต
Practice       = ปฏิบัติ

ประเมิน

ประเมินตนเอง     - ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างดี
ประเมินเพื่อน      - เพื่อนตั้งใจทำงานกลุ่มช่วยเหลือกัน แบ่งหน้าที่กันทำ
ประเมินอาจารย์   - อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมอย่างละเอียดทำให้นักศึกษาสามารถคิดตามได้อย่างเห็นภาพ


 
                                                            
            





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น