|
บันทึกครั้งที่ 2 วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.
วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำงานในหัวข้อ วิทยาศาสตร์ เด็ก และ การจัดประสบการณ์ ว่านึกถึงอะไรบ้าง เด็ก พัฒนาการ --> เด็กมีการเปลี่ยนแปลง เด็กต้องมีพัฒนาการทั้ง4ด้าน การเลี้ยงดู -->เพราะเด็กแต่ละคนต้องการเลี้ยงดูจากผู้ปกครองเพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน สื่อ -->เป็นตัวช่วยและเป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้สิ่งต่างๆผ่านสื่อได้ง่ายมากขึ้น การเล่น --> คือการที่เด็กได้เรียนรู้กิจกรรมต่างๆผ่านการเล่น วิทยาศาสตร์ การทดลอง --> ทำให้เราได้หาคำตอบในสิ่งที่ต้องการจะรู้ผ่านการทดลอง สิ่งรอบตัว -->เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเราและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ --> เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาและไม่สามารถควบคุมได้ ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นจริง --> ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีคนสร้างขึ้นแต่เกิดขึ้นจริงและเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ การจัดประสบการณ์ แผนการจัดประสบการณ์ --> ช่วยทำให้ผู้สอนสามารถจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเล่น --> คือการที่เด็กได้เรียนรู้กิจกรรมต่าง ๆ ผ่านการเล่น สื่อ --> เป็นตัวช่วยและเป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเิกการเรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ผ่านสื่อได้ง่ายมากขึ้น
|
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่จัดประสบการณ์โดยให้เด็กเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริงและผู้ปกครองสามารถนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก วิทยาศาสตร์เน้นให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้โดยผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ให้เด็กเป็นคนช่างคิด ช่างสังเกตุ ในสิ่งต่าง ๆ ที่สนใจ ฝึกให้เด็กสามารถอธิบายและหาข้อสรุปในการทดลองต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเด็กเอง
คำศัพท์
The media = สื่อ
The point = ประเด็น
study = เรียน
Observe = สังเกต
Practice = ปฏิบัติ
ประเมิน
ประเมินตนเอง - ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างดี
ประเมินเพื่อน - เพื่อนตั้งใจทำงานกลุ่มช่วยเหลือกัน แบ่งหน้าที่กันทำ
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมอย่างละเอียดทำให้นักศึกษาสามารถคิดตามได้อย่างเห็นภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น