บันทึกครั้งที่7 |
เนื้อหา
อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม5คน วาดรูปแหล่งน้ำต่างๆกลุ่มละหนึ่งแหล่ง ที่มีชื่อเสียง โดยให้วาดแต่รูปไม่ให้เขียนตัวหนังสือ เพื่อให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นทายว่าเป็นแหล่งน้ำที่ไหน ซึ่งกลุ่มของฉันได้วาด แม่น้ำฮัน เป็นแม่น้ำเกาหลี โดยจะวาดสัญญาลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดว่าที่นี่คือแม่น้ำฮัน จะมีสะพาน มีจุดชมวิวที่เด่นชัด มีแสงสีต่าง ๆ
ต่อมาอาจารย์ได้ให้คิดสร้างสรรค์ในการทำสวนสนุกข้างแหละน้ำของตนเองที่ได้วาดไว้ โดยเป็นสไลเดอร์ในรูปแบบที่ใช้ดินน้ำมันกลิ้งลงมาให้นานและช้าที่สุด แต่ละกลุ่มทำเสร็จก็นำมาแข่งกันว่ากลุ่มไหนจะได้นานที่สุด ทุกคนช่วยกันทำและออกแบบ
คลิปการนำดินน้ำมันให้กลิ้งลงมา
สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก
คลิปการนำดอกไม้ไปวางในถาดน้ำ
เนื่องจากกระดาษมีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่
จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก
ความรู้ที่ได้รับ
แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขายเป็นต้น
ทักษะที่ได้รับ
▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง
▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด
▸ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง
วิทยาศาสตร์
▸ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
คณิตศาสตร์
▸เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน
▸เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา
เทคโนโลยี
▸อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป
วิศวกรรม
▸การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง
คำศัพท์
1.Rolling กลิ้ง
2.Friction เสียดทาน
3.Engineering วิศวกรรม
4.Get creative สร้างสรรค์
5.Design ออกแบบ
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์ระดมความคิดและทำตามหน้าที่
ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัด และสนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์
ประเมินอาจารย์: อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนานให้เด็กได้ใช้ความคิดตัวเองได้เต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น