วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

The experiment



Air resistance experiment

การทดลอง อากาศมีแรงต้าน


อุปกรณ์
1.แล็ปท็อป 3 เครื่อง
2.ฟิวเจอร์บอร์ด
3.ถุงแกง
4.ยาง

วิธีทดลอง
นำอากาศเข้าไปโดยการเป่าถุงแกงแล้วมัดถุงให้สนิท จากนั้นก็นำมาวางไว้ แล้วเอาฟิวเจอร์มาวางทับ จากนั้นวางแล็ปท็อปลง 3 เครื่อง จะเห็นได้ว่า ถุงไม่แตก ทั้งๆที่มันมีน้ำหนักมาก แต่ถุงก็ไม่แตก เพราะว่าอากาศมีแรงต้านนั่นเอง สามารถต้านทานสิ่งของที่มีน้ำหนักได้

สรุป
การที่ถุงไม่แตกนั้น เพราะอากาศมันมีแรงต้าน ไม่ว่าสิ่งของจะหนักมากแค่ไหน แต่มันก็ทำให้ถุงที่มีอากาศอยู่นั้นไม่แตก



วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Record 12 Friday 13 November 2020


บันทึกครั้งที่12
วันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08:30-12.30 น.


เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์







เนื้อหา
            โครงการวิทยาศาสตร์(การทดลอง)
           คุณครูต้องเริ่มจากคำถามของเด็กๆ ครูมีหน้าที่ให้คำตอบ จดบันทึกจากคำพูดของเด็ก
                1.ครูพูดคุยเรื่องชีวิตประจำวันของเด็กๆ   ครูต้องการที่จะกระตุ้นในการทำกิจกรรม
                2.อุปกรณ์  จะเป็นตัวอย่าง คือ การกระตุ้นให้เด็กสงสัยอยากรู้ ครูควรที่จะซ้อนไว้แล้วนำออกมาทีละชิ้นพร้อมกับแนะนำชื่ออุปกรณ์
                3.การนำเข้ากิจกรรม ครูสอนให้เป็นตัวอย่าง ต้องใช้คำถาม(ใครอยากที่จะช่วยบ้าง?)
                4.เริ่มกิจกรรม ในแต่ละขั้นควรให้เด็กสังเกต ว่าเห็นอะไรบ้าง ทุกๆการตอบของเด็กครูควรที่จะสนองคำตอบของเด็ก ด้วยการชมว่าเก่งมาก
                5.ขั้นสรุป ครูต้องเท้าความว่า ทำอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง สรุปข้อเท็จจริง คือการสังเกตเห็นอะไรจากผลที่ทำ
                6.การบูรณาการ ด้านภาษากับคณิตศาสตร์สอดแทรกเข้าไป
                        
อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม ช่วยกันคิดหน่วนการเรียนรู้เพื่อที่จะทำการทดลอง


ทำหน่วยดอกไม้

การทดลอง ดอกไม้เปลี่ยนสี
          ดอกไม้ที่เราเห็น หลากสีตามท้องตลาดนั้น จริง ๆ แล้วเป็นสีจริง ๆ ของดอกไม้หรือเป็นสีที่ปรุงแต่งขึ้น สำหรับการทดลองนี้ เราจะมาทดลองสร้างสีสัน ให้กับดอกไม้กัน

อุปกรณ์
1. ดอกไม้สีขาวมีก้านติดมาด้วย หรือ ต้นขึ้นฉ่าย 1 ต้น
2. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
3. หนังยาง 1 เส้น
4. สีผสมอาหาร (สีแดงหรือสีน้ำเงิน) 1-2 หยด
5. แก้วน้ำทรงสูงบรรจุน้ำประมาณ 3 ส่วน
 
วิธีการทดลอง
1. หยดสีผสมอาหารลงในแก้วที่บรรจุน้ำ 1 – 2 หยด
2. เอียงแก้วน้ำเล็กน้อย ค่อย ๆ รินน้ำมันลงในแก้วน้ำ น้ำมันจะลอยอยู่ที่ผิวน้ำ แล้วใช้หนังยางรัดรอบแก้วน้ำ
3. ปักดอกไม้หรือต้นขึ้นฉ่ายลงในแก้วน้ำ แล้วเลื่อนตำแหน่งของหนังยางให้อยู่ที่ระดับผิวน้ำมัน
4. วางไว้ 2 วัน สังเกตสีของดอกไม้ที่เปลี่ยนไป และสังเกตระดับของน้ำที่ลดลง

         จากการทดลองเมื่อ แช่ดอกไม้ไว้ในน้ำสีข้ามวันข้ามคืน จะเห็นว่าดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ได้เปลี่ยนสีไปแล้ว และระดับน้ำก็ลดลงมาจากตำแหน่งเดิมที่เราใช้หนังยางรัดไว้ หลายคนคงสงสัยว่า สีที่ผสมอยู่ในน้ำเคลื่อนที่ขึ้นไปได้จนถึงดอกได้อย่างไรกัน
         พืชก็เหมือนกับมนุษย์เราที่ต้องกินน้ำ กินอาหาร เพื่อการดำรงชีวิตอยู่ โดยสีที่เคลื่อนที่ขึ้นไปจนทำดอกไม้เปลี่ยนสีนั้น แสดงให้เห็นว่ามีการลำเลียงน้ำจากในแก้วขึ้นไปตามก้านจนถึงยอดดอก และระดับน้ำที่ลดลงนั้นก็เกิดจากการดูดน้ำของต้นไม้ ไม่ได้เกิดจากการระเหย เพราะน้ำมันที่ลอยอยู่ที่ผิวน้ำ สามารถป้องกันการระเหยของน้ำได้ดี

คำศัพท์
            Project                โครงการ
            The growth         การเจริญเติบโต
            Flower                ดอกไม้
            Put a button        ใส่ปุ๋ย      
            Pollen                  เกสร,เรณู,ละอองเกสร

ประเมิน
            ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังและจดสิ่งที่อาจารย์ให้ดู และช่วยเพื่อนๆคิดการทดลอง
            ประเมินเพื่อน:ตั้งใจและช่วยกันคิดวิธีการทำการทดลอง
            ประเมินอาจารย์:อธิบายเพิ่มเติมจากสิ่งที่ให้ดู ให้คำแนะนำในทำการทดลอง




วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

Record 11 Friday 6 November 2020


บันทึกครั้งที่11
วันศุกร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08:30-12.30 น.


แก้งานครั้งที่แล้ว และเพิ่มเติมงานงานคู่

สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก

 นิทาน สุนัขกับเงาเนื้อ


ในระหว่างที่เจ้าสุนัขกำลังกลับไปยังที่พัก มันได้เดินผ่านสะพานข้ามลำธารเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง แล้วเหลือบไปเห็นเงาสะท้อนของตัวเองในน้ำ ก็เข้าใจผิดคิดว่าเป็นสุนัขอีกตัวที่ออกหาอาหารเหมือนมัน แต่สุนัขตัวนั้นกลับมีเนื้อที่ชิ้นใหญ่โตและดูน่ากินกว่าของตัวเอง




"
ทำไมหมาตัวนั้นถึงได้กินอาหารที่ดีกว่าของข้า ข้าไม่ยอม ข้าขโมยเนื้อมาจากตลาดได้ ข้าก็ต้องขโมยเนื้อจากมันมาได้เหมือนกัน 

!เมื่อเจ้าสุนัขคิดได้ดังนั้น มันก็อ้าปากเห่าเงาของตัวเองอย่างดุดัน และนั่นก็ทำให้เนื้อที่มันคาบเอาไว้ ร่วงตกลงไปในลำธารแล้ว

จมหายไป



"อะไรกัน !หมาตัวนั้นหายไปไหน แล้วเนื้อของข้าล่ะ ! เนื้อของข้า !เจ้าสุนัขร้องอุทานเสียงดัง ก่อนจะรีบวิ่งตามหาชิ้นเนื้อที่หายไป ระหว่างนั้น เมื่อเจ้าสุนัขได้มองไปยังลำธารอีกครั้ง มันก็ได้ค้นพบว่า สุนัขอีกตัวที่เห็นก่อนหน้านี้คือตัวของมันเอง สุดท้ายเจ้าสุนัขก็ได้แต่เดินกลับที่พักไปด้วยความสิ้นหวังและหิวโซเช่นเดิม

    

ให้เด็กๆทำการทดลองเกี่ยวกับเรื่องแสงและเงา   

กิจกรรมการทดลอง การสร้างอุปกรณ์ขยายภาพด้วยตนเอง


มีขั้นตอนให้ผู้ปกครอง   ดังนี้

•     เตรียมอุปกรณ์ในการทดลอง ขวดน้ำและหนังสือ

•     ให้ผู้ปกครองตั้งคำถามกับลูกว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากเรานำขวดน้ำมาวางบนกระดาษที่มีตัวหนังสือเขียนอยู่

•     พาลูกทำการทดลอง โดยการนำขวดที่ใส่น้ำมาวางบนกระดาษ

•     ถามลูกอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นและตรงกับที่คิดไว้ก่อนำการทดลองหรือไม่

•     พูดทวนอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากวางขวดน้ำบนตัวหนังสือ





ผลจากการทำการทดลอง

เด็กได้เรียนรู้เรื่อง แว่นขยายจากขวดน้ำขวดใส่น้ำก็สามารถส่องสิ่งต่างและขยายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นใช้ส่องแทนแว่นขยายในเบื้องต้นได้ ตามแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ที่ตัวหนังสือใหญ่ขึ้นเพราะมีการหักเหของแสง


คำศัพท์
                    1.Light and shadow  แสงและเงา
                    2.water bottle            ขวดน้ำ
                    3.book                       หนังสือ                
                    4.Experiment             ทดลอง
                    5.Deduction               การหักเห
      ประเมิน
                 ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่ครูอธิบายงานเพื่อจะได้แก้ไขงานให้ถูกต้อง
                 ประเมินเพื่อน: เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี
                 ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายงานได้เข้าใจ

วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 10 Friday 30 October 2020




บันทึกครั้งที่10
วันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.

อาจารย์สั่งงาน และให้ไฟล์งาน ให้จับคู่ และไปหานิทานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  เกี่ยวกับสื่อลูกรักที่จะทำสื่อไปแนะแนวผู้ปกครอง







 
 คำศัพท์
                    1.Crow             นกกา
                    2.Water jug      เหงือกน้ำ
                    3.Cobble          ก้อนหิน                    
                    4.Tale               นิทาน
                    5.The media.    สื่อ
      ประเมิน
                 ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่ครูอธิบายงานและช่วยเพื่อนหาข้อมูลในการทำงาน
                 ประเมินเพื่อน: เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นอย่างดี
                 ประเมินอาจารย์: อาจารย์อธิบายงานได้เข้าใจ


วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 9 Friday 16 October 2020



บันทึกครั้งที่9
วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.

เนื้อหา
                    อาจารย์ได้แจกกระดาษแข็ง2ชิ้นเพื่อให้ได้ทำการทดลองเล่นที่เกี่ยวกับอากาศ พร้อมให้ตกแต่งสี สิ่งที่ทำคือ จานบิน 


ต่อมาอาจารย์แจกกระดาษอ่อนคนละ1แผ่นเพื่อทำลุกยาง ให้ลอยได้นานที่สุด




          ต่อมาอาจารย์ได้ให้ปั้นดินน้ำมันยังไงก็ได้ให้ลอยน้ำได้ เราจะต้องปั้นให้เป็นถ้วย เพื่อที่จะได้ให้อากาศเข้าไปทำให้ดินน้ำมันลอยขึ้น ถ้าเราปั้นเป็นวงกลม มันจะไม่ลอย แต่ถ้าเราทำแบนๆแล้วทำเป็นถ้วย มันจะลอยขึ้น   


คลิป




                  ต่อมาให้จัดกลุ่มและคิดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ที่จะทำการสอนให้กับเด็ก

     คำศัพท์
           1.Rubber ball  ลูกยาง
           2.Plasticine    ดินน้ำมัน
           3.Boomerang  บูมเมอแรง
           4.float     ลอย
           5.Air       อากาศ
     ประเมิน
           ประเมินตนเอง     ร่วมทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานและตั้งใจที่อาจารย์แนะนำ
           ประเมินเพื่อน      เพื่อนตั้งใจทำและคิดวิธีการทำของเล่นอย่างสนุกสนาน
           ประเมินอาจารย์ ให้ทำกิจกรรมที่หลายอย่างและอธิยายอย่างละเอียด






 

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 8 Friday 9 October 2020


บันทึกครั้งที่8
วันศุกร์ ที่ 9 ตุลาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.

ลากิจ
ได้ถามงานเพื่อนว่าอาจารย์สอนอะไรบ้าง สั่งงานอะไรบ้าง
เนื้อหา
                 อาจารย์ได้ให้ดุคลิปวิดีโอเกี่ยวกับน้ำและคุณสมบัติของน้ำ และการทดลองต่างๆ
   โดยจะสรุปเป็นองค์ความรู้เกี่ยวกับสมบัติของน้ำ ได้แก่
                1.สมบัติของน้ำ ของแข็ง ของเหลว ก๊าช
                2.การเกิดฝน
                3.การระเหย
                4.การขยายตัว
                5.ความหนาแน่
                6.แรงตึงผิว
                7.แรงกด

     อาจารย์ได้ให้ออกแบบของเล่น1ชนิด ที่เกี่ยวกับน้ำ โดยจับกลุ่ม5คน ช่วยกันคิด 


น้ำไหลไม่มีวันหยุด
ทำส่งเข้าไลน์ให้อาจารย์ดู



    คำศัพท์
                    1.Surface tension  แรงตึงผิว     
                    2.Pressure             แรงกด
                    3.water                  น้ำ
                    4.water turbine      กังหันน้ำ
                    5.Evaporation        การระเหย 
   ประเมิน
                    ประเมินตนเอง ตามงานตัวเองที่อาจารย์ได้สั่ง แล้วส่งเข้าไลน์
                    ประเมินเพื่อน  เพื่อนคอยให้คำปรึกษาและอธิบายงานให้เข้าใจ
                    ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตอบแชทและให้คำแนะนำเพิ่มเติม


วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Record 7 Wednesday 7 October 2020


บันทึกครั้งที่7
วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 13:00-16.00 น
(เรียนชดเชย)


เนื้อหา

            อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม5คน วาดรูปแหล่งน้ำต่างๆกลุ่มละหนึ่งแหล่ง ที่มีชื่อเสียง โดยให้วาดแต่รูปไม่ให้เขียนตัวหนังสือ เพื่อให้เพื่อนๆกลุ่มอื่นทายว่าเป็นแหล่งน้ำที่ไหน ซึ่งกลุ่มของฉันได้วาด แม่น้ำฮัน เป็นแม่น้ำเกาหลี โดยจะวาดสัญญาลักษณ์ที่เห็นเด่นชัดว่าที่นี่คือแม่น้ำฮัน จะมีสะพาน มีจุดชมวิวที่เด่นชัด มีแสงสีต่าง ๆ

        
      

              ต่อมาอาจารย์ได้ให้คิดสร้างสรรค์ในการทำสวนสนุกข้างแหละน้ำของตนเองที่ได้วาดไว้ โดยเป็นสไลเดอร์ในรูปแบบที่ใช้ดินน้ำมันกลิ้งลงมาให้นานและช้าที่สุด  แต่ละกลุ่มทำเสร็จก็นำมาแข่งกันว่ากลุ่มไหนจะได้นานที่สุด ทุกคนช่วยกันทำและออกแบบ 


คลิปการนำดินน้ำมันให้กลิ้งลงมา




สุดท้ายอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้พร้อมระบายสีให้สวยงาม แล้วพับ เพื่อนำไปวางในน้ำที่เตรียมไว้ดอกไม้ที่วางลงจะคอยๆบานออก 

                                                                 

คลิปการนำดอกไม้ไปวางในถาดน้ำ




เนื่องจากกระดาษมีรูพรุนทำให้น้ำสามารถแทรกซึมเข้าไปอยู่ 
จะทำให้กระดาาหนักขั้นและบานออก
   
    ความรู้ที่ได้รับ  
              แหล่งน้ำที่สำคัญที่แตกต่างกัน มีที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและที่สร้างขึ้นมา จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปโดยจะมีจุดเด่นให้สังเกต แล้วยังจะสามารถสร้างอาชืพได้จากแหล่งน้ำ เช่นการทำสวนสนุกสไลเดอร์ ค้าขายเป็นต้น
        
        ทักษะที่ได้รับ 
             ▸ทักษะการสังเกต ว่าสิ่งที่เพื่อนๆว่าแหล่งน้ำมันคือที่ไหน และมีจุดเด่นอะไรบ้าง
             ▸ทักษะการคิดวางแผน ในการทำสไลเดอร์อย่างไรเพื่อที่จะให้ดอนน้ำมันกลิ้งลงได้ช้าที่สุด
             ▸ทักษะในการให้เหตุผล การที่ทำให้ให้ดินน้ำมันกลิ้งนานก็จะต้องทำให้สไลเดอร์ต่ำลง
          วิทยาศาสตร์
            ▸ระดับของความราดเอียงของสไลเดอร์ ความสูงต่ำ และการเสียดทานของหลอดกับดินน้ำมัน มีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
        คณิตศาสตร์
            ▸เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน 
            ▸เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา
         เทคโนโลยี
            ▸อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป 
          วิศวกรรม
           ▸การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง

     คำศัพท์
                    1.Rolling           กลิ้ง
                    2.Friction          เสียดทาน
                    3.Engineering   วิศวกรรม                    
                    4.Get creative   สร้างสรรค์
                    5.Design           ออกแบบ
      ประเมิน
                 ประเมินตนเอง : ช่วยเพื่อนวาดรูประบานสี ออกแบบสไลเดอร์ระดมความคิดและทำตามหน้าที่
                 ประเมินเพื่อน: เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์จัด และสนุกกับการแข่งเกมสไลเดอร์
                 ประเมินอาจารย์: อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่สนุกสนานให้เด็กได้ใช้ความคิดตัวเองได้เต็มที่







The experiment

Air resistance experiment การทดลอง อากาศมีแรงต้าน อุปกรณ์ 1.แล็ปท็อป 3 เครื่อง 2.ฟิวเจอร์บอร์ด 3.ถุงแกง 4.ยาง วิธีทดลอง นำอากาศเข้าไปโดยการเ...